เครื่องบด อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ (Universal Pulverizer)

เครื่องบด อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ ทำงานอย่างไร เลือกยังไง ??

กรรมวิธีการบด เป็นหนึ่งในวิธีการลดขนาดวัตถุดิบที่อยู่อย่างหลากหลายในปัจจุบัน วัตถุดิบอาหารส่วนมากมักมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำไปแปรรูปต่อได้ ดังนั้น จึงต้องทำการลดขนาดวัตถุดิบลงก่อน เพื่อให้พร้อมต่อการนำไปแปรรูป หรือผลิต ในกระบวนการถัดไป

เครื่องบด อุตสาหกรรม
เครื่องบด อุตสาหกรรม เครื่องบดสมุนไพรขนาดใหญ่

เครื่องบดอุตสาหกรรม ในปัจจุบันมีชุดบดให้เลือกหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็ต่างมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป ในบทความนี้จึงขอนำเสนอข้อมูลของ เครื่องบด อุตสาหกรรม ว่าชุดบดแต่ละชุด มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร

ชนิดของชุดบด เครื่องบด อุตสาหกรรม

ชุดบด ของเครื่องบดอุตสาหกรรม ( Universal Pulverizer ) มี 6 ชนิด ได้แก่

  1. Chain Hammer Type ชุดบดชนิดนี้ เหมาะสำหรับการบดวัตถุดิบที่มีความแข็งมาก เช่น ลูกสำรอง ลูกสมอ เป็นต้น หากนำวัตถุดิบจำพวก ถั่ว งา น้ำตาล จะใช้เวลาในการบดมากขึ้นกว่าที่ควร ลักษณะการทำงาน เป็นการตีกระแทกวัตถุดิบ ให้สะท้อนไปมาอยู่ภายในห้องบดของเครื่องบดอุตสาหกรรม จนกระทั่งแตกออกเป็นผงขนาดเล็ก ชุดบดชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับการบดวัตถุดิบที่มีเส้นใย หรือมีความเหนียวมาก เช่น ขิง ข่า ใบมะกรูด เพราะชุดบดนี้ไม่สามารถตีเส้นใยให้ขาดได้ จึงทำให้เส้นใยติดค้างอยู่ภายในห้องบด ส่งผลให้เครื่องบดอุตสาหกรรมทำงานหนักขึ้น และใช้ไฟฟ้ามากขึ้น โดยทั่วไปนิยมใช้สำหรับการบดหยาบเท่านั้น
  2. Hammer Mill Type ลักษณะการทำงานของชุดบด Hammer mill type จะมีลักษณะการทำงานคล้าย Chain hammer แตกต่างกันตรงที่ ความสามารถในการบดวัตถุดิบ ควรใช้วัตถุดิบที่มีความแข็งน้อยกว่าข้อที่ 1 ยกตัวอย่างเช่น เปลือกไข่ เนื้อผลไม้อบแห้ง ฯ โดยทั่วไปนิยมใช้สำหรับการบดหยาบเท่านั้น
  3. Air Cooling Type ชุดบดชนิดนี้เหมาะสำหรับ การบดวัตถุดิบที่ไม่มีเส้น ไม่มีความเหนียวสูง มีผลลัพธ์การบดที่ค่อนข้างละเอียด และใช้เวลาในการบดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับชุดบดชนิด Hammer ข้อได้เปรียบของชุดบดชนิดนี้ คือ สามารถทำการบดได้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า เพราะมีช่องว่างภายในมาก ทำให้มีประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีกว่า นั่นเอง
  4. Blade Cut Type เป็นชุดบดที่ถูกออกแบบให้เหมาะกับเครื่องบดอุตสาหกรรม ซึ่งมีความปลอดภัยสูง และมีประสิทธิภาพการบดที่ดีต่อวัตถุดิบที่มีเส้นใย หรือมีความเหนียวมาก อาทิเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ เป็นต้น ชุดบดชนิดนี้ถูกออกแบบให้มีความสามารถในการตัดเฉือนเส้นใยให้ขาด จนมีขนาดที่เล็กลง และง่ายต่อการบด จึงมีผลลัพธ์การบดที่ละเอียดพอสมควร
  5. Turbo Wheel Type ชุดบดนี้ถูกออกแบบพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและความสามารถในการบด ให้มีความละเอียดที่ดีขึ้นกว่าชนิด Blade Cut Type แต่มีข้อเสียที่ตามมาคือ เครื่องบดอุตสาหกรรมจะเกิดเสียงรบกวนที่ค่อนข้างดัง เกิดความร้อนสูง และLoad ที่กระทำต่อมอเตอร์สูง ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น รวมถึงอาจจะเกิดความเสียหายต่อมอเตอร์ของ เครื่องบดอุตสาหกรรมได้
  6. Refiner Disc Type หรืออีกชื่อเรียกว่า Pin Mill ชุดบดนี้ มีประสิทธิภาพสูง กับการบดวัตถุดิบที่แข็ง แต่ปราศจากความเหนียว รวมถึงส่วนประกอบในการทำเครื่องปรุง เช่น น้ำตาล เกลือ พริกไทย เป็นต้น ไม่ควรใช้วัตถุดิบที่มีความแข็ง และความเหนียวสูง มาทำการบดกับชุดบดนี้ เพราะอาจจะทำให้ชุดบดเกิดความเสียหาย แตกหักได้

จะเห็นได้ว่า ชุดบดแต่ละชนิดของเครื่องบดอุตสาหกรรม ที่เรานำเสนอมามีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน หากเลือกชุดบดไม่ตรงกับประเภทของวัตถุดิบ ที่จะนำมาทำการบด อาจะก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อการผลิต ชุดบด รวมถึงเครื่องบดอุตสาหกรรม และรวมทั้งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ดังนั้น เราควรเลือกชนิดของชุดบดเครื่องบดอุตสาหกรรมให้เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลดีต่อการผลิต มีกำลังการผลิตที่สูง ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย ดูแลรักษาทำความสะอาดได้สะดวก และชะลอความเสื่อมสภาพของเครื่องบดอุตสาหกรรม

>>>คลิกเพื่อดูรายละเอียดเครื่องบดอุตสาหกรรมของเรา CLICK<<<

สำหรับผู้สนใจเครื่องบดอุตสาหกรรม ทางเรามีบริการ ให้คำแนะนำ และคำปรึกษา ฟรี โดยทีมงานมืออาขีพ
รับรองผลการบด 100%

เครื่องหั่นผัก
เครื่องหั่นผัก